Quản lý nhân viên hiệu quả sẽ giúp tạo ra năng suất làm việc tốt nhất của nhân viên đồng thời khẳng định, phát huy vai trò của người quản lý. Qua nhiều năm làm việc trong lĩnh vực quản lý nhân sự của một công ty sản xuất cao su kỹ thuật - giảm chấn cao su tôi đã rút ra được 5 điều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự như sau:
Quản lý nhân sự hiệu quả - tinh thần trách nhiệm cao luôn hết lòng vì công việc.
Một người sếp muốn có đội ngũ nhân viên có trách nhiệm và tận tâm với công việc thì việc đầu tiên phải là người làm gương. Nhà quản lý tốt và làm gương cho nhân viên là người luôn nỗ lực hết mình để thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó và khổ. Luôn hết lòng công hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích tốt nhất cho nhân viên của mình. Chính tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình của người quản lý sẽ giúp tạo lên nhiệt huyết cho các nhân viên.
Quản lý nhân sự hiệu quả - tầm nhìn chiến lược.
Đây chính là kỹ năng quan trọng mà một nhà quản lý cần phải có để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực một cách hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Chỉ khi có tầm nhìn chiến lược tốt thì người quản lý mới có thể phân bổ nguồn nhân lực một cách chính xác cho những định hướng đó.
Quản lý nhân sự hiểu quả - Biết lắng nghe và thấu hiểu.
Lắng nghe và thấu hiểu |
Nhà quản lý không chỉ là người nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe những nhu cầu của nhân viên. Lắng nghe tất cả những ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới…Không chỉ ngừng lại ở lắng nghe mà còn phải biết thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khăn, niềm vui, nỗi buồn với nhân viên. Chính sự lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ đó của quản lý sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất dành cho nhân viên thúc đẩy tinh thần làm việc và công hiến của nhân viên.
Nắm rõ những điểm mạnh - yếu của nhân viên để có thể giao việc chính xác.
Một nhà lãnh đạo giỏi là người mà có thể nhìn thấy nhân viên của mình có những điểm mạnh là gì? yếu là gì? Để từ đó có thể chỉ ra những điểm yếu cho nhân viên của mình có thể khắc phục và giao việc hiểu quả.
Nhân viên cũng cần phải được phát triển. Từ việc nắm được những điểm mạnh - yếu của nhân viên mà người quản lý có thể đưa ra được định hướng và lộ trình cho nhân việ của mình trên cơ sở những điểm mạnh - yếu đó.
Tạo động lực bằng việc khen - chê đúng.
Tạo động lực bằng việc khen - chê đúng.
Nghệ thuật khen chê |
Người lãnh đạo giỏi là người không chỉ nhìn vào các điểm yếu và không tốt của nhân viên mà còn phải biết nhìn vào các điêm tích cực để đưa ra những lời khen chê rõ ràng.
Bạn sẽ thấy lợi ích to lớn từ những lời khen ngợi dành cho nhân viên đó. Chỉ cần một lời khen sẽ khiên nhân viên của bạn cảm thây rằng " À! Hóa ra công sức mình bỏ ra không phải là vô nghĩa".
Những lời khen - chê cũng có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Đôi lúc chỉ đơn giản là một lời khen, đôi lúc lại cần phải là những món quà. Cách khen - chê nhân viên sao cho đúng là cả một nghê thuật.
Ví dụ điển hình là: khi tôi mới làm quản lý nhân sư. Lúc đó tôi còn non trẻ chưa biết cách quản lý nhân viên sao cho đúng cách và không biết rằng lời nói có sức mạnh và tác hại ra sao. Khi có một công nhân trong công ty sản xuất cao su kỹ thuật - giảm chấn cao su của tôi quản lý làm mắc sai lầm, tôi đã trách mắng công nhân đó trước mặt toạn bộ mọi người khiến nhân viên đó xấu hổ mà nghỉ việc. Đây là một kinh nghiệm về việc xử lý khen chê không đúng cách khiến tôi nhớ mãi.
Hy vọng với những câu chuyện trên sẽ phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc quả lý nhân sự sao cho hiệu quả!
No comments:
Post a Comment